วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การสร้าง สายไฟ 5V ให้ Access point..... by นฤเทพ

ผลงานชิ้นนี้เป็นผลมาจากการวิเคราะห์ POE ทำให้เรารู้ถึงการใช้ไฟเลี้ยงที่ Access point ซึ่งหลายยี่ห้อจะใช้แรงดันไฟขนาด 5V ในการทำงาน ซึ่งทำให้เรานึงถึงเวลาที่ คุณเพื่อน"ตือ" setup เจ้าตัว Access point จะต้องใช้ อย่างน้อยคือ

คอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง
สาย LAN 1 เส้น
Access point 1 ตัว
Adaptor 1 ตัว จ่ายไฟฟ้าโยงใยสายไปมา ไม่สะดวกนักถ้าต้องหอบหิ้วไปนอกสถานที่

นึกขึ้นได้ว่าแรงดันไฟเลี้ยง 5V ที่เลี้ยง Access point มีขนาดเท่ากับ แรงดันไฟเลี้ยง USB ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ งั้นก็เพียงแค่ทำสายที่เสียบ USB จากคอมพิวเตอร์ด้านนึงอีกด้านนึงเสียบเข้ากับAccess point ก็จ่ายไฟได้แล้ว ก็ลงมือทำเลยดีกว่า อยากรู้ว่าใช้ได้ตามทฤษฎีนี้ไหม

อุปกรณ์ที่โต๊ะมี HUB USB เก่าๆ ที่เสียแล้ว ที่ผ่านศึกสงครามการใช้งานของนักศึกษาอย่างหนักหน่วง ถึงตัวมันจะพังแต่สายมันก็ยังใช้ได้




JACK ไฟเลี้ยงซื้อที่นัฐพงษ์เก็บไว้นานแล้ว.... หลังจากร้านถูกไฟไหม้ ราคา 3 บาท (สินค้าหนีไฟ)



ลงมือตัดและปอกสาย USB พบว่ามีสายอยู่ข้างใน 4 เส้น เป็นสาย ไฟเลี้ยง (ดำ,แดง) 2 เส้น สายสัญญาณ(เขียว,ขาว) 2 เส้น ทำการเชื่อมสายดำ,แดง เข้ากับหัว ปกติ แดงจะเป็น (+) ดำจะเป็น (-) แต่เจ้ากรรม....อันนี้มาตรฐานไหนไม่รู้ (จีนหรือเปล่า) ดำเป็น (+) แดงเป็น (-) ซะงั้น... วิธีง่ายๆ ลองเสียบเข้าคอมพิวเตอร์ แล้วใช้มิเตอร์วัดดูก็ได้ครับ ต่อเสร็จเรียบร้อยแล้วเก็บงานด้วยการ หุ้มด้วยท่อหด แล้วเผาด้วยไฟแช็คของหลวงพ่อ ที่หิ้งพระ


ลองเสียบทดสอบใช้งานดู


ใช้งานได้จริงๆ......ด้วยครับ ตามทฤษฎีที่มั่วๆๆ จริงๆๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น